Thẻ

Chiến dịch quảng bá đất nước và con người Việt Nam trên kênh truyền hình BBC World News (Kênh thời sự thế giới BBC) do Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đặt hàng vào tháng 4/2009 đã chính thức phát sóng từ ngày 27/5/2009.

Việt Nam dưới góc nhìn của du khách quốc tế

Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện chiến dịch quảng bá hình ảnh quốc gia trên phạm vi toàn cầu qua truyền hình, cụ thể tại 3 khu vực với 8 tuần ở châu

Á – Thái Bình Dương, 6 tuần ở châu Âu, 6 tuần ở Bắc Mỹ với một video clip phát sóng liên tục giữa các chương trình thời sự vào giờ cao điểm ở mỗi khu vực. Nhóm chuyên gia của BBC trực tiếp đến Việt Nam quay phim, chọn hình ảnh, chọn nhạc cho đoạn clip giới thiệu du lịch Việt Nam dưới góc nhìn khách quan và gần với cách nhìn của du khách quốc tế.

Đại diện Cục Hợp tác Quốc tế cho biết: “Theo thống kê, 276 triệu gia đình xem BBC, kênh này xuất hiện tại 1,5 triệu phòng khách sạn trên thế giới. Là một kênh thời sự nhưng BBC World News có kinh nghiệm quảng bá du lịch cho nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới. Từng có tới hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, hãng hàng không lớn sử dụng dịch vụ quảng bá, giới thiệu mình trên BBC, có thể kể đến các quốc gia có tiềm năng du lịch hàng đầu như Austrailia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Tây Ban Nha, Ai Cập, Hy Lạp, Ấn Độ v.v…”.

Cơ sở để Cục Hợp tác Quốc tế chọn BBC World dựa trên các yếu tố chính: BBC là kênh truyền hình hàng đầu thế giới, diện phủ sóng toàn cầu, tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những địa bàn tiềm năng của du lịch Việt Nam là châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ. Về chi phí, kênh BBC chào giá sản xuất và phát sóng hợp lý nếu so sánh với các kênh truyền hình danh tiếng quốc tế khác. Đặc biệt, BBC chào giá ưu đãi là 204.600 USD (giảm hơn 40%). Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có công văn đồng ý cho Bộ VHTTDL thực hiện dự án này, đại diện BBC và Cục Hợp tác quốc tế đã nhanh chóng hoàn thành và đưa những hình ảnh đặc sắc nhất của Việt Nam đến với thế giới, đúng trước mùa du lịch hè 2009.

Hướng tới phát triển du lịch bền vững

So với chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh CNN cách đây một năm, hợp đồng với BBC cho phép diện phủ sóng rộng hơn. Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến VHTT&DL- Cục Hợp tác quốc tế cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách để nhân rộng những hình ảnh này tại phương tiện truyền thông trong nước. Khác với CNN, trong bản hợp đồng với BBC, ta đàm phán để có quyền sử dụng đoạn video clip này ở trong nước và tại những hội chợ du lịch quốc tế khi cần. Chúng tôi đã gửi đoạn clip đến VTV1 và VTV4 để giới thiệu và phát sóng khi điều kiện cho phép”.

Ông Trần Nhất Hoàng cũng nhấn mạnh: “Quảng bá hình ảnh quốc gia tại những đài truyền hình lớn như CNN và BBC là vô cùng có ý nghĩa, ngoài quảng bá du lịch như mọi người có thể thấy, đó là sự khẳng định tầm vóc và sự hiện diện vượt trội của quốc gia mình trên thế giới. Nhiều người coi trọng đến mức tuyệt đối hóa yếu tố quảng bá du lịch, đó là mục tiêu chính, nhưng bên cạnh đó, để cả thế giới xem và biết đến một Việt Nam tươi đẹp, năng động, hội nhập mạnh mẽ cũng là một nhiệm vụ quan trọng không kém. Để trả lời ngay câu hỏi khách quốc tế sẽ tăng bao nhiêu là không thể, nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như dịch vụ, hạ tầng, giá cả, thời điểm… còn cần một chiến lược đồng bộ và lâu dài, nhưng tôi có thể khẳng định, hiệu quả quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu tiềm năng du lịch là rất cao. Bạn bè quốc tế có cơ sở để đánh giá đúng tầm vóc Việt Nam sau khi ta tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế lớn, tên tuổi Việt Nam được nhắc đến nhiều lần trong những diễn đàn lớn, rồi cuộc thi hoa hậu hoàn vũ, vô địch bóng đá Đông Nam Á, quảng bá du lịch trên CNN và nay lại có trên BBC. Bạn sẽ đồng ý rằng chúng ta đang làm những việc có ý nghĩa để nâng cao vị thế quốc gia và qua đó khuyến khích khách du lịch đến thăm quan, nhiều hơn nhà đầu tư quan tâm đến, người Việt khắp thế giới về thăm quê nhà, du lịch, đầu tư… đó là một vòng kín hoàn hảo”.

Theo đánh giá của Cục Hợp tác quốc tế, hình ảnh và lời giới thiệu về Việt Nam trong clip này chỉn chu, duyên dáng, nêu bật nét quyến rũ đặc sắc của Việt Nam. Đó là những món ăn giản dị bên phố phường, xích lô, rối nước, áo dài, kiến trúc Hà Nội, Vịnh Hạ Long, chợ nổi, ruộng bậc thang và một thành phố Hồ Chí Minh sôi động… được quảng bá trong thời lượng 30 giây. Cùng với chiến dịch khuyến mại rộng rãi của chương trình Ấn tượng Việt Nam 2009 , clip quảng bá hình ảnh Việt Nam trên BBC có gắn với websit e “www.vietnamtourism.com” sẽ cung cấp nhiều thông tin cho du khách, đồng thời thu hút nhiều hơn du khách quốc tế- một bước thực hiện nhằm phát triển du lịch bền vững.

Tới đây, Cục Hợp tác quốc tế cũng sẽ đàm phán với kênh Star World và ESPN… để quảng bá Việt Nam như một điểm đến để du lịch yên bình hay hứng thú với những chuyến du lịch mạo hiểm… Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết: “Không chỉ dùng ngân sách nhà nước để quảng bá hình ảnh đất nước, hiện mỗi năm Cục Hợp tác quốc tế đón hàng chục đoàn làm phim nước ngoài (bằng ngân sách của chính các hãng truyền hình quốc tế) vào Việt Nam giới thiệu du lịch và đất nước Việt Nam, tất cả đều hướng đến một mục tiêu: Quảng bá mạnh mẽ hình ảnh quốc gia với thế giới”.